Tính tới thời điểm hiện hay, hãng BMW Motorrad chỉ đặt tên Adventure cho những chiếc xe lớn dòng GS được trang bị động cơ Boxer. Tuy nhiên, vào giữa tháng 6 vừa rồi, điều đó đã được thay đổi với việc ra mắt chiếc BMW F800GS Adventure phiên bản 2014 hoàn toàn mới. Chiếc xe được thiết kế để có thể tốt hơn trong môi trường đường bùn lầy khi so với bản tiêu chuẩn F800GS trong khi giữ vững là bảng cải tiếng nâng cao của chiếc xe đường trường touring.
Vậy, điều gì đã làm cho phiên bản mới của chiếc BMW F800GS trở thành chiếc Adventure? Đầu tiên là bộ khung ống lưới thép có kết cấu gần giống như bản tiêu chuẩn F800GS nhưng được chỉnh sửa lại với việc phần khung sau được thiết kế kéo dài để có thể chịu được sức tải cao hơn của việc chạy các đường địa hình off-road cũng như có bình nhiên liệu mới nặng hơn với dung tích lên đến 6.3 gallon, lớn hơn 2.1 gallon khi so với bản tiêu chuẩn F800GS.
Còn gì nữa không? Chiếc F800GS Adventure có thiết kế bề ngoài mới nhằm giữ cho tỉ lệ của xe vẫn được đảm bảo ngay cả khi xe đã được trang bị bình nhiên liệu lớn hơn. Xe được trang bị kính chắn gió lớn hơn, yên xe êm ái hơn và bộ bảo vệ tay giúp mang lại cảm giác thoải mái hơn cho những ngày dài ngồi trên yên xe. Ngoài ra, thông số kỹ thuật của chiếc F800GS Adventure mới còn bao gồm một bộ bàn để chân enduro rộng lớn (với miếng caosu bọc gác chân có thể tháo rời), bàn đạp thắng chân kéo dài (và có thể điều chỉnh được), một giá bảo vệ bình xăng dạng lớn và một thanh thép ống bảo vệ lốc máy.
Về động cơ, không có sự thay đổi từ phiên bản F800GS. Mẫu xe mới này dùng chung 1 dòng động cơ với trang bị động cơ kép song song dung tích 798 phân khối giải nhiệt bằng chất lỏng giúp nhẹ nhàng cung cấp một công suất công bố là 85 sức ngựa tại 7500 vòng/phút và moment xoắn đỉnh đạt 61 ft-lb tại 5750 vòng/phút. Hệ thống truyền động cũng được giữ nguyên với hộp số 6 cấp độ giúp cho những trang bị xúc tác bổ sung sức mạnh cho xe đảm bảo được những gì mà họ mong muốn.
Tương tự như với tất cả các xe của BMW, hệ thống chống bó cứng phanh ABS là trang bị tiêu chuẩn. Tuy nhiên, chức năng này có thể tắt đi. Hơn nữa, hệ thống điều chỉnh độ nhún điện tử ( Electronic Suspension Adjustment - ESA) có thể được trang bị như là một lựa chọn bổ sung. Thông qua một nút bấm gần cùm tay lái bên trái, người lái có thể chọn các chế độ “Comfort”, “Normal” hay “Sport”. Mỗi chế độ mang lại mức độ giảm chấn khác nhau. Việc điều chỉnh độ đàn hồi của lò xo không tải được thực hiện thủ công thông qua một vòng vặn bằng tay.
Tùy chọn gói bổ sung Enduro bao gồm hệ thống điều khiển ổn định điện tử (Automatic Stability Control - ASC). Đây là trang bị điển hình cho những người chuyên đi khám phá cung đường sình lầy, gói Enduro có chế độ “Off-road” tương tự như chức năng tìm thấy trên chiếc R1200GS giải nhiệt chất lỏng mới. Chức năng này làm cho mức độ hồi đáp của tiết lưu trở nên mềm mại hơn và tối ưu hóa hệ thống ABS cũng như hệ thống kiểm soát truyền động nhằm giải thiểu việc mất tiếp xúc với mặt đường. Bằng cách giảm tối đa chứ không loại bỏ hẳn, hệ thống ABS và can thiệp truyền động cho phép một ít sự trượt xuất hiện trên mặt đường, cả khi tăng tốc cũng như khi thắng. Và nên lưu ý là, chế độ “Off-road” chỉ có trong gói tùy chọn bổ sung Enduro trong khi chế độ ASC luôn luôn có sẵn trong tất cả các phiên bản của nó.
BMW nói rằng chiếc F800GS Adventure mới phiên bản 2014, với bình nhiên liệu lớn hơn có thể đạt được quãng đường hoạt động xa hơn chiếc F800GS tiêu chuẩn là 100 dặm. Thêm vào đó, BMW công bố rằng chiếc Adventure mới có mức tiêu hao nhiên liệu là 55 dặm/galon tại vận tốc cố định là 55 dặm/giờ, thông số này là rất tốt tuy nhiên lại kém chiếc F800GS tiêu chuẩn 7 dặm/galon. Chiếc Adventure mới cũng có chiều cao yên xe cao hơn một tí (35 inch so với 34.6 inch) và trọng lượng xe khi đổ đầy nhiên liệu là 505 lb, nặng hơn 33 lb so với phiên bản tiêu chuẩn F800GS. Mặc dù không đáng giá bằng, tuy nhiên, phiên bản tiêu chuẩn của chiếc F800GS lại có tùy chọn hệ thống nhún thấp hơn trong khi phiên bản mới F800GS Adventure lại không có.
Có 2 màu để bạn lựa chọn (Sandrover Matte hoặc Racing Red), chiếc BMW F800GS Adventure mới phiên bản 2014 có giá bán bắt đầu từ 13.550$. Hầu hết các xe hiện có ở các đại lí của BMW, tuy nhiên, các phiên bản với gói tùy chọn nâng cấp bổ sung sẽ sớm có mặt. Phiên bản cao cấp với giá khởi điểm 14.350$ sẽ được trang bị cả gói Enduro (có chế độ “Off-road” và ASC) và gói tiện nghi (bao tay có sưởi ấm, máy tính hành trình, chân chống đứng). Phiên bản cao cấp trên cùng được BMW gọi là phiên bản “Fully Loaded”, đây là phiên bản F800GS Adventure với những nâng cấp thực hiện thủ công bằng tay. Phiên bản này sẽ có tất cả những trang bị mà bản cao cấp có, thêm vào đó là gói nâng cấp Active bao gồm đèn sương mù sử dụng đèn LED và trang bị mang đặc thù của chúng ta - ESA. Tất cả cũng chỉ với giá 14.350$.
Dường như đây là cái giá rất thích hợp cho một chiếc xe được trang bị tốt, chiếc ADV hạng trung mới thật đáng với tên gọi Adventure của nó và nó. Ngoài ra bạn còn có thể đặt hàng với các nhà sản xuất phụ kiện hàng đầu bao gồm các thùng chứa đồ có nắp đậy bằng nhôm và tấm tựa lưng cho người ngồi sau. Như vậy, chiếc F800GS Adventure mới - được trang bị hệ thống thắng 3 đĩa và bánh trước đường kính 21 inch, bánh sau đường kính 17 inch - trông có vẻ như là chiếc xe tuyệt vời cho các hoạt động khám phá và là tùy chọn đáng giá cho những người đang trông chờ sự ra mắt của chiếc R1200GS Adventure mới vào năm tới hoặc những người có suy nghĩ đơn giản rằng những chiếc GS Adventure bề thế là những chiếc xe khá lớn đối với họ.
Tình hình là vậy đó, mọi việc hẵn sẽ tuyệt hơn nếu BMW lựa chọn cho ra đời chiếcR800GS và R800GS Adventure, chiếc xe được vận hành bởi động cơ boxer mang dấu ấn rất riêng và rất đáng kính. Hey, đâu ai nói là chúng ta không có quyền mơ nhỉ...
Cỡ lốp trước/sau : 90/90 - 21 54V ; 150/70 - 17 69V | Công suất tối đa : 63 kW (85 mã lực) tại 7.500 rpm (có thể là 35kW (48 mã lực) tại 7.000 rpm |
Hộp số : Hộp số 6 cấp tích hợp chung với (các te) động cơ | Dung tích xy-lanh : 798 cc |
Dài x Rộng x Cao : 2,320 mm x 945 mm x 1,350 mm | Hệ thống cung cấp nhiên liệu: Phun xăng điện tử |
Loại động cơ : Động cơ 2 xi-lanh 4 thì làm mát bằng nước, 2 van (xú páp) mỗi xi-lanh, trục cam kép, hệ thống bôi trơn độc lập | Độ cao yên : 880 mm (Yên thấp: 850 mm, có thể hạ đến: 820 mm, yên Rallye: 920 mm, độ cao yên vừa phải: 895 mm) |
Phanh trước/sau: Đĩa kép, đĩa phanh khe hở nhiệt lớn, đường kính 300 mm, caliper pittong đôi , ABS;Đĩa đơn, đường kính 265 mm, caliper pittông đơn nổi | Trọng lượng bản thân : 214 kg |