Tiết lộ 5 mẫu xe máy Yamaha, Honda âm thầm bị khai tử: Trong nửa đầu năm 2018, thị trường xe máy Việt Nam có khá nhiều biến động, doanh số bán xe của các hãng tăng trưởng khá tốt với tổng doanh số hơn 1,5 triệu xe, tăng gần 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên thực tế cũng trong giai đoạn này, hai hãng xe lớn Honda và Yamaha chiếm tổng thị phần lên tới 96% đã lặng lẽ ngừng sản xuất những mẫu xe không còn phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng hoặc quy định của pháp luật về khí thải...
5 mẫu xe máy Yamaha, Honda âm thầm bị khai tử
Trong danh sách 5 mẫu xe/phiên bản của Honda và Yamaha vừa bị âm thầm khai tử có những xe vừa ra mắt như NVX, Janus; cũng có xe huyền thoại như Wave RSX… Dưới đây là danh sách 5 mẫu xe hoặc phiên bản của những mẫu xe đã bị ngừng sản xuất và bán ra thị trường trong nửa đầu năm nay. Hãy cùng giaxe.2banh tìm hiểu nguyên nhân vì sao các mẫu xe này lại bị khai tử như vậy qua bài viết Tiết lộ 5 mẫu xe máy Yamaha, Honda âm thầm bị khai tử dưới đây…!!!
Trên thực tế, những mẫu xe dù mới ra mắt hay những mẫu xe có mắt trên thị trường lâu đời có doanh số thấp không phải bao giờ cũng là ế ẩm bởi doanh số phụ thuộc rất nhiều vào đối tượng khách hàng, độ hút khách hay phổ cập của xe; giá xe; chiến lược bán hàng của nhà sản xuất, phân phối...
Việc mẫu xe đó có tồn tại lâu hay không phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố tác động bên ngoài. Như một định luật bất di bất dịch trong kinh doanh, một sản phẩm làm ra không thể chiếm được tình cảm của đa số người tiêu dùng, không đáp ứng được thị hiếu, hay đơn giản hơn là tới một lúc nào đó sản phẩm đó đã quá lỗi thời thì sẽ phải khai tử. Quy luật khắc nghiệt ấy không bỏ qua bất cứ ai, từ những hãng kinh doanh nhỏ, cho tới những ông lớn. Thực tế hiện nau thị trường xe máy Việt Nam lại đang chứng kiến những mẫu xe vốn quen thuộc với người tiêu dùng, đang đứng trước nguy cơ khai tử này.
Yamaha NVX hiện đang là mẫu xe tay ga đã và đang gây chú ý trong thời gian gần đây tại Việt Nam hường đến khách hàng tiềm năng là nam giới, tuổi từ 22 đến 35, ra mắt lần đầu vào 12/2016 mẫu NVX 155 với 2 phiên bản tiêu chuẩn ( trắng, đen bóng) và cao cấp có thêm ABS, smart – key, start – stop system tự động tắt mở động cơ khi dừng đèn đỏ giúp xe tiết kiệm nhiên liệu ( trắng, đen nhám, xanh GP). Sau đó là phiên bản NVX 125 ( đen, trắng, đỏ, xanh) gần đây nhất là mẫu xe NVX 155 Camo phiên bản giới hạn được ra mắt vào ngày 28/06/2017 đã tạo nên làn gió mới đáp ứng thị hiếu, tăng thêm sự lựa chọn của người tiêu dùng.
Theo số liệu bán lẻ của các doanh nghiệp xe máy FDI, tính từ tháng 1 đến hết tháng 5, doanh số cộng dồn của NVX 155 chỉ đạt mức 16.068 chiếc, trung bình khoảng 3.200 xe/tháng. Phiên bản NVX 125cc được ra mắt vào đầu tháng 3/2017 với giá bán 40.990.000 đồng cũng có doanh số khá khiêm tốn khi dừng lại ở mức 1.400 chiếc. Thực tế sau khi mẫu NVX 125 Smartkey được tung ra, doanh số bán ra của mẫu NVX 155 bản Standard bị sụt giảm đáng kể và tới hiện tại phiên bản này của dòng NVX đã bị âm thầm khai tử.
Nguyên nhân được cho là từ khi NVX 125 được tung ra thị trường với trang bị hệ thống khóa thông minh (Smartkey), NVX 155 tiêu chuẩn rơi vào tình trạng giá đắt hơn mà lại không có gì tốt hơn NVX 125 khi phiên bản này vẫn chưa có Smartkey. Trong khi đó, phiên bản NVX 155 đặc biệt lại có thêm nhiều tính năng như phanh ABS, chìa khóa thông minh, hệ thống dừng cầm chừng nhưng lại đắt hơn chỉ khoảng 5 triệu đồng. Điều này dẫn đến NVX 155 tiêu chuẩn nằm ở giữa sự lựa chọn khách hàng khi tâm lý người Việt thường chọn rẻ nhất mà có công nghệ cao hơn (NVX 125) hoặc hiện đại nhất dù đắt hơn chút (NVX 155 đặc biệt). Yamaha NVX được ra mắt vào 12/2016 tại Vietnam Motorcycle Show 2016 sau đó chính thức lên kệ vào đầu tháng 01/2017, giá xe NVX được đề xuất cho phiên bản tiêu chuẩn là 44.990.000 đồng còn phiên bản cao cấp có giá 50.990.000 đồng. Yamaha NVX định hướng theo mô-típ chữ X phong cách thể thao. Đầu xe cá tính với kính chắn gió khí động học. Mặt nạ lấy cảm hứng từ Nouvo nhưng kiểu dáng hơi thô nếu nhìn trực diện.
Honda MSX 125 phiên bản cũ tính đến hết quý I/2017, doanh số bán MSX 125 chỉ đạt gần 500 xe, trung bình khoảng 160 xe/tháng, mức doanh số khá nhỏ bé so với mặt bằng chung các mẫu xe của Honda Việt Nam. Honda MSX 125 xuất hiện tại Việt Nam là mẫu xe côn tay được nhập nguyên chiếc từ Thái Lan được tung ra thị trường Việt Nam cuối năm 2014. Đây được coi là một mẫu xe thử nghiệm chưa thành công hay thậm chí có phần thất bại của Honda Việt Nam bởi vào thời điểm đó giá nhập khẩu và đến tay người tiêu dùng là quá cao. Cộng thêm việc MSX 125 với kiểu dáng lạ, phá cách chỉ thích hợp với những người tiêu dùng thích sự mới lạ, cá tính, đối tượng khách hàng chỉ chiếm một phần nhỏ.
Hiện tại MSX 125 phiên bản cũ đã hoàn toàn ngưng sản xuất mà thay vào đó là sự xuất hiện của Honda MSX phiên bản 2018 với nhiều thay đổi từ kiểu dáng, thiết kế, công nghệ, động cơ được tinh chỉnh lại cho phù hợp hơn. Quan trọng hơn là việc Honda Việt Nam đã chính thức phân phối dòng xe này tại nên giá thành đã giảm đi rất nhiều. Hiện tại giá xe MSX 2018 đã được bán ra với giá 49.990.000 triệu đồng với đầy đủ các màu trắng, đen, đỏ (đã bao gồm VAT, chưa có phí trước bạ và biển số).
MSX 2018 phiên bản mới nhất với nhiều thay đổi về thiết kế bên ngoài cùng những tiện ích đi kèm khác đã thu hút không ít sự quan tâm của những người yêu dòng xe minibike nói chung và dòng xe Honda MSX125 nói riêng. Những điểm nổi bật dễ nhận thấy nhất trên Honda MSX 2018 là hệ thống đèn LED hai tầng rõ rệt mang đến vẻ dũng mãnh không thể nhầm lẫn cho phần đầu xe, đồng hồ Full LCD, đèn hậu LED, ống pô thiết kế ngắn và tách rời về phía bên phải thay vì giữa đuôi xe như phiên bản trước đó.
Tính đến hết tháng 12/2016, Piaggio Medley đạt doanh số vẻn vẹn chỉ gần 1.900 xe, trung bình 190 xe mỗi tháng. Đây là một con số đáng thất vọng với một mẫu xe được mong chờ sẽ giúp hãng xe máy Ý tìm lại thời hoàng kim đã có cách đây khoảng 5 năm. Piaggio Medley là mẫu xe ga cao cấp được Piaggio kì vọng rất lớn, chọn mặt gửi vàng làm đối thủ của Honda SH. Đối thủ của Piaggio Medley là Honda SH có doanh số so cùng thời điểm từ tháng 3 đến hết tháng 12/2016 đạt hơn 80.000 xe, gấp 43 lần doanh số Piaggio Medley. Với xu hướng doanh số bán ra ngày càng sụt giảm này vẽ ra một viễn cảnh ảm đạm là Piaggio Việt Nam phải sớm dừng phân phối Medley ra thị trường trong nước và chỉ còn tập trung sản xuất để xuất khẩu.
Medley ABS có 2 phiên bản tiêu chuẩn và bản S, tương ứng có 4 và 5 màu, giá xe Piaggio Medley vào khoảng 71,5 và 72,5 triệu đồng. Các mức giá này thấp hơn giá bán thực tế của đối thủ nặng ký Honda SH hiện nay. Piaggio Medley ABS được trang bị động cơ iGet 125cc, SOHC, 4 van, phun xăng điện tử, làm mát bằng dung dịch. Về sức mạnh thì so với Honda Sh, Medley nhỉnh hơn một chút với công suất 12 mã lực tại 8.250 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại là 11,5 Nm tại 6.000 vòng/phút (thông số của Honda Sh lần lượt là 11,7 mã lực tại 8.500 vòng/phút và 11,2 Nm tại 6.500 vòng/phút).
Giá xe Yamaha Janus phiên bản cao cấp được bán ra thị trường thì đầu tháng 12/2016 với giá đề xuất 30.000.000 triệu đồng. Cũng giống như NVX 155 tiêu chuẩn, Yamaha Janus bản cao cấp đứng lấp lửng khi có giá bán cao hơn phiên bản tiêu chuẩn nhưng lại không có khóa thông minh Smartkey, ít màu sắc lựa chọn hơn mà chỉ có thêm hệ thống ngắt động cơ tạm thời (hệ thống này không được người Việt quan tâm lắm). Cùng với đó, chỉ nhỉnh hơn Janus bản cao cấp khoảng 1 – 1,5 triệu đồng nhưng bản đặc biệt lại được trang bị khóa thông minh (Smartkey).
Do vậy, khách hàng thường có xu hướng lựa chọn Janus tiêu chuẩn vì giá rẻ hoặc bản đặc biệt vì có Smartkey dẫn đến doanh số bản cao cấp thấp hơn các bản khác rất nhiều. Điều này khiến Yamaha đã cho ngừng sản xuất đối với Janus cao cấp khi phiên bản này được coi là thừa không đủ sức hấp dẫn với người tiêu dùng. Yamaha Janus 2018 sở hữu thiết kế hoàn toàn mới trông không giống bất kì mẫu xe nào trong gia đình xe tay ga của hãng xe Nhật. Là một mẫu xe máy giá rẻ hướng đến các khách hàng nữ trẻ tuổi là chủ yếu, Janus 125 sở hữu những đường nét thiết kế mềm mại, sử dụng nhiều công nghệ hiện đại giúp mẫu xe này phù hợp với phong cách trẻ trung năng động. sở hữu khối động cơ Blue Core, 4 thì, cam đơn SOHC, dung tích 125 phân khối đi kèm công nghệ phun xăng điện tử. Cùng với hệ thống truyền động CVT, xe có khả năng sản sinh công suất tối đa 9,5 mã lực tại 8.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 9,6 Nm tại 5.500 vòng/phút.
Wave RSX 2018 thế hệ mới chủ yếu nhắm vào phân khúc tầm trung, được thiết kế với các chi tiết nhựa thon gọn, sắc sảo hơn. Nếu để ý kĩ thì chúng ta sẽ thấy Honda sử dụng rất nhiều đường nét cắt, đường gân để tạo điểm nhấn cho xe, riêng với phiên bản màu trắng-đen thì các đường gân trên thân nhựa sẽ khó thấy hơn do không có sự phối màu tương phản. Đi kèm với vóc dáng thì xe cũng có thân thon gọn hơn, cũng có nhiều đường góc cạnh mạnh mẽ. Giá xe Wave RSX 2018 có giá từ 21.490.000 tới 24.490.000 đồng tùy phiên bản (đã bao gồm VAT, chưa có phí trước bạ và biển số).
Wave RSX 2018 ở phiên bản chế hòa khí cũng không đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 3, doanh số bán hàng rơi tự do từ khi Wave RSX 2018 sử dụng động cơ phun xăng điện tử được tung ra thị trường ngày 12/10/2016. Cùng với đó, việc đồng bộ dây chuyền sản xuất nhiều mẫu xe về động cơ phun xăng điện tử cũng được Honda Việt Nam áp dụng với Wave RSX chế hòa khí. Trong nửa đầu năm 2017, doanh số Wave RSX chế hòa khí đạt hơn 3.000 xe, trên thực tế đã không còn xe nào được bán ra từ 4/2017, giảm 95% so với cùng kỳ.